SVC chuyen phan phoi cac mat hang dien thoai di dong

SVC chuyen phan phoi cac mat hang dien thoai di dong

SVC chuyen phan phoi cac mat hang dien thoai di dong

SVC chuyen phan phoi cac mat hang dien thoai di dong

SVC chuyen phan phoi cac mat hang dien thoai di dong
SVC chuyen phan phoi cac mat hang dien thoai di dong
Tin tức công nghệ
Vật liệu nào là tốt nhất để sản xuất điện thoại? Kim loại, nhựa plastic, kính hay gốm?
 

Vật liệu nào là tốt nhất để sản xuất điện thoại? Kim loại, nhựa plastic, kính hay gốm?

1. Những vật liệu làm vỏ điện thoại gọi lên tốt nhất - Kim loại

Mách bạn smartphone sạc nhanh 120W, kèm sạc không dây đang giảm sốc
Mặt lưng bằng kim loại vẫn mang đến sự cao cấp cho người dùng.

Chúng ta đã quá quen với những chiếc điện thoại với lớp vỏ bằng kim loại vì đây được xem là loại vật liệu làm vỏ cao cấp bởi mang đến cho người dùng cảm giác sang trọng. Mặt lưng kim loại trông vô cùng cao cấp và mọi người đã quen nhìn thấy những thứ cao cấp được làm từ kim loại như đồng hồ, đồ trang sức, thậm chí cả ô tô.

Các thương hiệu như Apple hay Samsung đã giúp phổ biến vật liệu này trên thị trường bằng cách trang bị cho siêu phẩm của họ. Dù hiện tại các hãng đang dần chuyển qua dùng chất liệu mặt lưng kính nhiều hơn vì sự đa dạng về mặt màu sắc. Nhưng khung viền bằng kim loại vẫn luôn là 'tôn chỉ' trong nền sản xuất smatphone hiện tại.

Trên tay Galaxy Z Fold4
Samsung galaxy Z Fold4 có mặt lưng bằng kính nhưng được gia công chắc chắn từ khung kim loại bền bỉ.

Một trong những lý do quan trọng nhất khiến mọi người thích những thiết bị bằng kim loại đó là chúng trông rất đẹp và chắc tay. Dù vậy, mặt lưng bằng kim loại dù có nét thẩm mỹ cao nhưng các vét xước cũng sẽ được hiện rõ, tiêu biểu là dòng iPhone có mặt lưng từ nhôm nguyên khối khá dễ để bị xước.

Một lý do nữa khiến kim loại trở thành vật liệu được ưa chuộng đó là nó tản nhiệt tốt hơn nhựa. Với những chiếc điện thoại sở hữu bộ vi xử lý dễ 'nóng như kem' thì kim loại là sự lựa chọn tốt nhất để tản nhiệt nhanh. Vừa đảm bảo an toàn cho bản thân mà còn có thể giúp cho tình trạng máy không bị 'quá tải' dẫn đến giật lag.

Vivo Y16
kim loại trở thành vật liệu được ưa chuộng đó là nó tản nhiệt tốt.

Dù vậy, đây vừa là điểm mạnh vừa là điểm yếu của một thiết bị làm từ kim loại. Nếu vi xử lý của nó bị quá nóng, thiết bị cũng sẽ nóng lên và có thể nóng đến mức bạn không thể chạm vào. Một số trường hợp hiếm xảy ra đó là điện thoại của bạn có thể nóng đến mức bỏng tay.

2. Nhựa Plastic - Loại vật liệu đang dần phổ biến ở phân khúc giá rẻ

Nhựa là vật liệu nhân tạo làm nên vỏ điện thoại phổ biến nhất và được nhiều hãng điện thoại sử dụng. Nhựa là vật liệu nhân tạo nên có đủ các hình dạng, màu sắc và kích cỡ mang tới sự đa dạng hóa dành cho người dùng. Vật liệu này giá thành rẻ nên vì thế hầu như các hãng đều sử dụng trên các dòng máy giá rẻ của hãng, ví dụ như dòng Samsung Galaxy A giá rẻ.

Đánh giá hiệu năng Galaxy A13 sau sau 8 tháng
Nhựa là vật liệu nhân tạo làm nên vỏ điện thoại phổ biến nhất và được nhiều hãng điện thoại sử dụng.

Ngoài chi phí nguyên vật liệu có giá thành 'mềm', thì vấn đề lớn nhất với các thiết bị bằng kim loại và kính đó là nó làm ảnh hưởng đến phần ăng-ten bên trong thiết bị và có thể gây ra các vấn đề về sóng cũng như chất lượng cuộc thoại.

Thế nhưng những sản phẩm sử dụng chất liệu polycarbonate hay polimer cao cấp không bao giờ gặp phải những vấn đề này bởi nhà sản xuất có thể đặt những chiếc ăng-ten ngay bên trong thiết bị.

Điện thoại Vivo giá rẻ dưới 5 triệu đồng giảm tiền trăm, mua đi bạn ơi
Mặt lưng nhựa có vẻ gì đó không sang trọng bằng các vật liệu khác.

Dù vậy, bất lợi lớn nhất của vật liệu này đó là cảm giác và một chút gì đó của sự thẩm mỹ dù cho đây là vật liệu có dễ dàng phối màu. Thông thường, điện thoại bằng nhựa thường là các mẫu máy giá rẻ thay vì các mẫu điện thoại cao cấp bằng kim loại hay kính nguyên khối.

Dù vậy trong những năm gần đây, các nhà sản xuất smartphone đang dần cải thiện điều đó khi các thiết bị dù được làm bằng nhựa những vẫn có độ tinh xảo, một nét chấm phá ấn tượng cao giúp thu hút người dùng. Ngoài ra, mặt lưng bằng nhựa có thể che các vết xước khá tốt luôn đó!

Thiết kế Realme 9 Pro
smartphone có mặt làm bằng nhựa sẽ có xu hướng nóng hơn khi sạc và mức độ tản nhiệt thấp hơn.

Hơn nữa, smartphone có mặt làm bằng nhựa sẽ có xu hướng nóng hơn khi sạc và mức độ tản nhiệt thấp hơn. Điều đó có nghĩa là nếu mọi thứ đều như nhau, một chiếc smartphone vỏ nhựa sẽ xử lý chậm hơn khi chạy các tác vụ nặng như chơi game so với một smartphone bằng kính hay kim loại.

3. Kính - Vật liệu tạo nên mặt lưng smartphone đa dạng

Samsung Galaxy S22 series
Samsung Galaxy S22 series có thiết kế mặt lưng bằng kính. Nguồn: PhoneArena.

Một trong những loại vật liệu đang được rất nhiều nhà sản xuất lựa chọn để làm vỏ điện thoại trong thời gian gần đây chính là kính. Sở hữu khả năng đem lại nhiều trải nghiệm ấn tượng khi sử dụng cho người dùng với khả năng chống chịu tốt và bảo vệ thiết bị khỏi những cú va chạm hoặc vết xước. Nhìn chung những thiết bị sản xuất từ chất liệu này tương đối bền.

Mặt lưng của Xiaomi 11 Lite NE được làm nhám nên cảm giác cầm nắm rất đã.
Mặt lưng bằng kính có khả năng chống vân tay và vết xước khá tốt.

Một vài siêu phẩm hiện nay được trang bị kính cường lực Gorilla Glass để bảo vệ màn hình và thậm chí một số nhà sản xuất còn sử dụng loại kính này cho các cạnh xung quanh thiết bị tạo nên điểm nhấn riêng biệt. Chúng ta có thể bắt gặp chiếc điện thoại vỏ kính ở Samsung Galaxy S22 Ultra hay Xiaomi 11 Lite 5G NE cũng khá ấn tượng. Tuy vậy, chúng lại khá mỏng manh.

Chắc chắc nhược điểm hiển nhiên nhất của chất liệu này là nó dễ vỡ. Đương nhiên nhựa và kim loại cũng có thể vỡ và kính cường lực Gorilla Glass có khả năng bảo vệ khá tốt, nhưng đã là kính thì hoàn toàn có thể vỡ khi bạn chẳng may đánh rơi thì sẽ có nguy cơ bị bể, như cái cách bạn bị vỡ cường lực.

Các bạn thấy camera của OPPO Reno8 Pro 5G như thế nào?
Mặt lưng bằng kính có giá thành khá cao.

Đó cũng là lý do vì sao khi rơi, smartphone bằng kính hay được phủ thêm lớp kính cường lực dễ tan nát hơn những vật liệu khác. Hơn nữa, việc thiết kế mặt sau bằng kính sẽ làm 'độn' giá thành lên kha khá so với các vật liệu khác, đồng nghĩa với việc đó là giá thành thay thế linh kiện cũng sẽ có phần 'chua' hơn đó! Nên nếu muốn an toàn thì hãy sắm ngay một chiếc ốp lưng nhé.

iPhone 14 Pro sở hữu viên pin có dung lượng lớn hơn đôi chút so với thế hệ tiền nhiệm.
mặt lưng bằng kính cũng đang là 'mốt' của giới trẻ và được sử dụng rộng rãi trên các mẫu flagship của các hãng.

Ngoài ra, so với hai chất liệu là nhựa và kim loại, việc sử dụng kính khiến các mẫu thiết kế sản phẩm bị hạn chế khi phải làm phẳng hoàn toàn. Nhưng dù sao, mặt lưng bằng kính cũng đang là 'mốt' của giới trẻ và được sử dụng rộng rãi trên các mẫu flagship của các hãng, và với lợi thế thường mang tới nhiều màu sắc ấn tượng đã giúp mặt lưng kính luôn được ưa chuộng.

4. Gốm - Chất liệu cao cấp tạo nên flagship!

Gốm là chất liệu có nhiều thành phần khác nhau chính vì vậy mà dù được gọi chung là gốm tuy nhiên vật liệu làm các dụng cụ trong gia đình không hề giống với chất liệu mà các nhà sản xuất sử dụng cho smartphone.

Vật liệu nào là tốt nhất để sản xuất điện thoại?
Gốm có độ bền cứng hơn bất kỳ kim loại nào bạn sử dụng trong các hoạt động hàng ngày.

Gốm là một giải pháp thay thế thủy tinh tuyệt vời. Nó cứng hơn nhiều và sẽ không xước - một số đồ gốm cứng hơn bất kỳ kim loại nào bạn sử dụng trong các hoạt động hàng ngày, vì vậy chúng không thể trầy xước.

Vật liệu này có rất nhiều ưu điểm so với kính và kim loại, chẳng hạn như cứng cáp hơn, bền hơn khi vô tình bị rơi và cũng không bám dấu vân tay. Về phần cảm nhận, mình có thể lấy ví von điện thoại gốm là hình ảnh thu nhỏ của sự sang trọng. Riêng bản thân mình thì cảm thấy tuyệt vời khi cầm trên tay.

OPPO Find X5 Pro 5G là chiếc flagship rất đáng sở hữu
OPPO Find X5 Pro 5G mang tới thiết kế mặt lưng gốm cực kì bắt mắt và cao cấp.

Tiêu biểu chính là mẫu OPPO Find X5 Pro 5G đã mang chất liệu gốm này đến với nhiều người hơn với thiết kế mặt lưng được hoàn thiện đến mức tuyệt vời nhờ việc sử dụng các kỹ thuật đúc gốm đặc biệt, tạo ra một bề mặt cong với độ mịn được so sánh như một viên ngọc trai.Quả thật, đây chính là một trong những mẫu điện thoại sang trọng và đẹp nhất mình từng được cầm. 

Đây là một chất liệu cao cấp đem lại độ bền cao. Dù vậy, còn có một vấn đề về chất liệu này đó là về khả năng tản nhiệt. Gốm có thể khiến người dùng thoải mái trong việc cầm nắm vì nó không tỏa ra nhiều nhiệt, tuy vậy việc tản nhiệt kém sẽ là một vấn đề không hề nhỏ với pin của thiết bị.

Mặt lưng gốm ấn tượng của OPPO Find X5 Pro 5G.
Gốm là vật liệu đắt bậc nhất và hiếm nhà sản xuất nào sử dụng. Nguồn: GSMArena Official.

Gốm cũng rất đắt vì thế sản phẩm làm từ vật liệu này không có giá rẻ. Việc khai thác và sản xuất gốm rất tốn kém vì yêu cầu dụng cụ đặc biệt. Nó không dễ tạo hình như kim loại và nhựa và đồng thời cũng yêu cầu phải xử lý tốt '7749' bước để khiến các bộ phận không bị vỡ. Vì thế nên thường chất liệu này chỉ xuất hiện trên các sản phẩm flagship cao cấp.

Tạm kết

Trên đây là bài viết tổng hợp những vật liệu cấu thành lên vỏ ngoài của một chiếc smartphone. Nhìn chung, mỗi nguyên liệu đều có ưu nhược điểm riêng thế nên để nói vật liệu nào là tốt nhất là tùy thuộc vào nhận định của mỗi người. Theo bạn thì vật liệu nào là tốt nhất? Hãy để lại bình luận ở bên dưới nhé.

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN